Posted on

โรคริดสีดวงนั้นเป็นหนึ่งในโรคที่ค่อนข้างจะลำบากเวลาขับถ่าย และ การใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก จะนั่งขับถ่ายก็เจ็บแสบ  บางคนนั้นอาจจะมีเลือดออกมาขณะขับถ่ายด้วยเช่นกัน บางคนนั้นอาจจะอาการอื่น ๆ เช่น คันรอบปากทวารหนัก มีความรู้สึกแฉะของทวารตลอดเวลา และสำหรับคนที่เป็นริดสีดวงอยู่ก็ตามอาจจะถามหา วิธีรักษาริดสีดวง กันวันนี้เราจึงได้นำ วิธีรักษาริดสีดวงด้วยตัวเอง มาฝาก ผู้อ่านทุกท่านครับ

ริดสีดวง-รักษา-เบื้องต้น

ยาเหน็บ

ยาเหน็บ

            เหน็บยา วิธีรักษาริดสีดวง หนึ่งในวิธีที่ไม่ค่อยมีใครนิยมกันแล้ว เพราะว่าอาจจะความยุ่งยาก หรือ เพราะหลาย ๆ เหตุผลก็ตาม แต่เป็นหนึ่งในวิธีทำให้แล้วได้ผลจริง และสามารถทำเองได้แม้อยู่บ้าน โดยในยาเหน็บจะมีส่วนผสมของ ตัวยาเบนโซเคน ( Benzocaine) 1 กรัม  ครีมลาโนลิน 15 กรัม  ซึ่งเป็นตัวยาสำคัญในการรักษาโรคริดสีดวง

ยารักษาโรค

            โดยการใช้ยารักษาโรคของ  โรคริดสีดวง นั้นจะต้องขึ้นอยู่ความรุนแรงของริดสีดวงด้วยเช่นกัน ว่าอยู่ในระดับไหน ถ้าหากเป็นระยะแรกเริ่ม หรือ ระยะที่ 2  นั้นสามารถใช้ยาได้เองที่บ้านได้เลย และ นอกจากนี้อาจจะมีการใช้ยาระบาย ยาหดตัวของหลอดเลือด ยาฝาดสมาน เข้าช่วยด้วยเช่นกัน

การฉีดยา

            เป็นหนึ่งในวิธีที่ใช้กันเยอะในปัจจุบันนั้นคือการใช้ยาฉีดเข้าไป ที่ตำแหน่งของริดสีดวงทวารที่เลือดออก เพื่อให้เลือดจับตัวกันเป็นจนเกิดเป็นลิ่ม ในหัวริดสีดวง จากนั้นจะเกิดเนื้อผังผิดขึ้นมา แทนที่หัวริดสีดวง และ ต่อมาเนื้อผังผิดนั้นจะหดตัวไปตามธรรมชาติของมัน และ หัวริดสีดวงก็จะฝ่อไปในที่สุด

การผ่าตัด

การผ่าตัด

            เป็นการรักษาที่จะใช้ต่อเมื่อริดสีดวงของเรานั้นอยู่ในขั้นที่ 3 ถึงขั้น 4  ที่จะต้องใช้วิธีนี้รักษาเท่านั้นเนื่องจากว่าขนาดของริดสีดวงมีขนาดใหญ่มากขนไม่สามารถกลับเข้าไปได้เอง โดยการผ่าตัดนั้นจะขึ้นอยู่กับจำนวน และ ขนาดของริดสีดวง ว่าจะยากหรือง่ายนั้นเอง