Posted on

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย หรือ Point of Sales Materials นักการตลาดจำเป็นต้องรู้และศึกษาไว้เพราะมันเกี่ยวข้องกับคุณโดยตรง เป็นการโฆษณา ช่วยโปรโมท ประชาสัมพันธ์แบรนด์ สร้างการจดจำที่ดี ณ จุดขาย มีงานวิจัยหลายชิ้นบ่งบอกว่า การตัดสินใจซื้อสินค้า ณ จุดขายของลูกค้ามีมากถึง 70 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ดีกว่าการโฆษณาออนไลน์หรือไม่ อย่างไร มาหาคำตอบกัน 

จริงอยู่ที่การยิงแอดหรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ ช่วยกระจายข่าวสาร กระจายข้อมูลได้อย่างกว้างขวาง ทำให้ผู้บริโภครับรู้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาบนเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ฯลฯ แต่ข้อจำกัดที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ต้นทุนที่สูง มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ยิ่งต้องการให้เข้าถึงลูกค้าได้มาก ที่ต้องจ่ายในราคาแพง หากวางแผนไม่ดี ไม่วิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต้องเสียเงินเยอะแต่ยอดขายไม่ปังอย่างที่คิด 

อีกทั้งการโฆษณาออนไลน์ ยังมีเรื่องของระยะเวลาที่จำกัด แถมยังเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะเกิดทัศนคติไม่ดีต่อแบรนด์ อย่างเช่น มีโฆษณาแทรกขึ้นมาในระหว่างการรับชม อาจทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจได้ ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้ สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ แม้หลายธุรกิจมองว่าเป็นการทำการตลาดที่ล้าหลัง ไม่ทันสมัยแต่กลับมีผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ยกตัวอย่างเช่น เวลาคุณไปเดินห้าง หรืองานแสดงสินค้า คุณมักพบเห็นป้ายโฆษณาบนชั้นวางสินค้า ป้ายแขวน ป้ายห้อย โฆษณาติดรถเคลื่อนที่ สติ๊กเกอร์ตามทางเดิน ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือกลยุทธ์สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย คุณสามารถใส่ภาพ เพิ่มสีที่โดดเด่น ตัวหนังสือ ตัวอักษร ลวดลายต่างๆ ลงไปบนสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายได้ ยิ่งออกแบบดี ยิ่งช่วยกระตุ้นความสนใจของลูกค้าได้ดี 

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการโฆษณาออนไลน์ แถมยังอยู่ทน อยู่นาน ไม่มีเรื่องของระยะเวลาเข้ามาบีบ ลงทุนครั้งเดียวแต่ป้ายคงอยู่ไปอีกนานหรืออยู่ไปจนหมดแคมเปญ สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายที่เรียกว่า Ambient Ads เหมือนการสร้างสรรค์ไอเดียให้กลืนไปกับธรรมชาติ หรืออาจจดัดแปลงสิ่งที่อยู่รอบตัวให้เข้ากับ Ambient Ads 

สรุปแล้ว สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย มีข้อดีมากว่าการโฆษณาออนไลน์อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเรื่องของการประหยัดต้นทุน แถมยังกระตุ้นยอดขาย ณ จุดขายได้ดี ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าการโฆษณาออนไลน์ จะไม่มีข้อดี หากคุณวางแผนให้ดี มีกลยุทธ์ที่ดี การโฆษณาออนไลน์ก็ประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน หรืออาจทำควบคู่กันไปได้