Posted on
foodpanda กรุงเทพ

ท่ามกลางแสงแดดแผดเผา คงจะไม่มีอะไรสุขใจเท่ากับการได้ดื่มอะไรหวาน ๆ เย็น ๆ อีกแล้ว และหนึ่งในเครื่องดื่มยอดฮิตจากแดนใต้ที่ถูกอกถูกใจคนไทยใน foodpanda กรุงเทพ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากชานม โดยเฉพาะชาชัก ว่าแต่ทำไมเขาถึงเรียกกันว่าชาชักนะ เป็นชานมธรรมดาไม่ได้หรือ มันต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะนำคุณไปทำความรู้จักกับที่มาของชาชักกัน จะได้รู้ว่าเคล็ดลับความอร่อยของเขามีที่มาอย่างไร

ชาชัก ชื่อนี้มีที่มาจากไหน

ชื่อชาชักมีความเป็นมาเรียบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ชวนปวดหัว ชาชักมีต้นกำเนิดมาจากแถบมาเลเซียเมื่อราว 70 ปีที่ผ่านมานี้เอง ว่ากันว่าเป็นเมนูจากผู้อพยพชาวมุสลิมจากประเทศอินเดีย ซึ่งภายหลังได้กลายมาเป็นเครื่องดื่มประจำชาติสุดประทับใจของคนมาเลเซียในที่สุด และก็เป็นเมนูขวัญใจคนไทยใน foodpanda กรุงเทพ ด้วยเช่นกัน คนมาเลเซียเรียกเครื่องดื่มชนิดนี้ว่า teh tarik คำว่า teh หมายถึงชา ส่วนคำว่า tarik หมากถึงการชัก วิธีการชงของชานมประเภทนี้คือจะมีแก้วสองใบให้เทกลับไปกลับมา ดูเผิน ๆ เหมือนกับเป็นการโชว์ทักษะของผู้ชง แต่ลึก ๆ แล้วกลับมีความหมายที่แท้จริงซ่อนอยู่ และนั่นคือที่มาของความอร่อยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาชักนั่นเอง

การชักเพิ่มความอร่อยขึ้นไปอีกขั้น

เพราะชานมประกอบด้วยส่วนผสมหลายอย่าง ได้แก่ น้ำชา นม นมข้นหวานและน้ำตาล ทำให้ส่วนผสมนั้นไม่กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน 100% การทำชาชักโดยใช้แรงโน้มถ่วงช่วยโดยเทน้ำชากลับไปกลับมาเป็นสายยาว ๆ เชื่อว่าจะทำให้เนื้อของชานมกลมกลืนมากขึ้น เมื่อดื่มจะพบว่าสัมผัสนุ่มลิ้น ได้ความอร่อยกลมกล่อมเป็นที่สุด สังเกตได้ว่ากระบวนการนี้จะทำให้มีฟองอากาศมาก ใครที่เห็นฟองบนแก้วนั่นหมายความว่าคุณได้อยู่ต่อหน้าชาชักของจริงแล้วล่ะ

การชักช่วยควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะกับการดื่ม

แต่เดิมนั้นชานมหรือชาชักยังไม่นิยมดื่มแบบเย็นใส่น้ำแข็งอย่างทุกวันนี้ แต่เป็นการชงแบบร้อนด้วยน้ำร้อนใกล้เดือดเสียส่วนใหญ่ การดื่มชาจึงต้องรอให้อุณหภูมิลดลงก่อนถึงจะดื่มได้ไม่ลวกปาก การชักชาทำให้ตัวน้ำชาสัมผัสกับอากาศมากขึ้น จึงเป็นการลดอุณหภูมิของน้ำที่รวดเร็วและได้ผลดีอย่างยิ่ง ทำให้สามารถดื่มได้แทบจะทันทีที่เสิร์ฟเพราะน้ำจะร้อนกำลังดี แต่จะดื่มแบบเย็นก็อร่อยไม่แพ้กันหรอกนะ ร้านชานมใน foodpanda กรุงเทพไม่น้อยจึงเลือกเสิร์ฟแบบแยกน้ำเพื่อให้น้ำแข็งไม่ละลายก่อนที่จะถึงมือคุณผู้ทาน

ได้รับรู้คุณค่าและความน่าทึ่งของชาชักไปแล้ว ก็ขอแนะนำว่าถ้าอยากทาน ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ๆ เพราะแอปพลิเคชัน foodpanda กรุงเทพ บนหน้าจอสมาร์ทโฟนของคุณ สามารถเรียกหาชาชักจากร้านดังให้มาส่งถึงหน้าบ้านหรือที่ทำงานของคุณได้เลย แถมยังมีส่วนลดให้ใช้กันทุกวันอีกต่างหาก แบบนี้ต้องสั่งโลด